You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Thời gian vừa qua, trên nhiều trang mạng xã hội lan truyền về công dụng kỳ diệu của nước ion kiềm, thậm chí một số thông tin còn “thần thánh hóa” khả năng phòng và chữa ung thư của loại nước này. Nhưng theo các chuyên gia, loại nước chức năng này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh nhất định.
 
Nước ion kiềm có tốt không - dưới góc nhìn của chuyên gia?

Trước đây, người dân vốn quen thuộc với uống nước máy đun sôi để nguội, sau đó là nước qua các công nghệ lọc nước phổ biến. Hiện nay, nước ion kiềm là loại nước uống đứng đầu danh sách các loại nước uống tốt cho sức khỏe với công nghệ điện giải tân tiến nhất từ Nhật Bản. Sau đó, nhiều thông tin sai sự thật về nước này xuất hiện. Nguyên nhân là, một số người không am hiểu về nguồn nước này đã chủ động “thần thánh hóa” tác dụng của nước như chữa bách bệnh hay chữa ung thư… gây hiểu nhầm cho người đọc.

Theo các chuyên gia, mặc dù nước ion kiềm có tác động tích cực đến cơ thể và là loại nước uống tốt cho sức khỏe hiện nay nhưng không phải là thuốc. Do đó nguồn nước không thể chữa được bệnh, chữa ung thư mà chỉ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh nhất định.

Những thông tin sai sự thật vô hình trung ảnh hưởng không nhỏ đến ngành lọc nước điện giải nói chung. Nhưng, cũng không thể vì thế mà phủ nhận toàn bộ các tác dụng của thứ nước này.

Lý giải về tác dụng của nước ion kiềm tốt cho sức khỏe, theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, nước ion kiềm được ứng dụng các kết quả khoa học và công nghệ tân tiến của Nhật Bản. Loại nước này được tạo ra dựa trên quan điểm cần uống nước kiềm tốt cho sức khỏe nhằm duy trì độ pH máu là 7.4.

Nước ion kiềm còn chứa một thành phần quan trọng khác là các chất điện giải. Chất điện giải có rất ít trong nước uống thông thường (nước tự nhiên hoặc nước tinh khiết), chủ yếu là có trong thức ăn, trong rau xanh, trái cây hoặc nước uống ion kiềm – đây mới là nguồn cung cấp chất điện giải dồi dào cho cơ thể.
 
Ảnh minh họa

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm cũng cho biết, nước ion kiềm giàu hydro đã được kiểm chứng lâm sàng bởi giới chuyên gia, bác sĩ danh tiếng tại Nhật. Kết quả nghiên cứu lâm sàng của Hiệp hội ion kiềm Nhật Bản (1999 - 2000) cho biết, nhờ duy trì hàng ngày việc uống nước ion kiềm pH 9.5 đặc biệt trong các trường hợp triệu chứng nhẹ, các bệnh bất thường về đại tiểu tiện (tiêu chảy mạn tính, táo bón), dạ dày dư axit… đều thấy cải thiện rõ nét.

Theo Tiến sĩ Hayashi Hidemitsu, Viện trưởng Viện Nước Nhật Bản, loại nước này có khả năng hỗ trợ cải thiện tình trạng đái tháo đường, bệnh phổi, gout, tăng huyết áp và nhiều bệnh khác do quá trình lão hóa và oxy hóa trong cơ thể gây ra. Nghiên cứu của nhóm giáo sư Shirahata (trường Đại học Kyushu – Nhật Bản) cũng cho thấy, hydro hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, chống lại các gốc tự do gây hại.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/chuyen-gia-giai-thich-ve-nuoc-dien-giai-tot-cho-suc-khoe-nhat-la-benh-da-day-n166896.html